Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức bồi dưỡng tập huấn cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 - nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2025

Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Học viện Quản lý giáo dục tổ chức Khóa bồi dưỡng tập huấn về Quản lý chất lượng giáo dục trong trường Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

PGS.TS. Phạm Văn Thuần phát biểu tại buổi khai mạc khóa bồi dưỡng tập huấn cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tại TP.Hà Nội

Đây là nhiệm vụ thứ nhất trong chuỗi các nhiệm vụ bồi dưỡng năm 2025 do Học viện Quản lý giáo dục triển khai, nhằm nâng cao năng lực quản lý chất lượng giáo dục cho 750 Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú trên phạm vi cả nước.

Khóa bồi dưỡng được tổ chức đồng bộ tại 3 miền, cụ thể: 1) Miền Trung: tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, với 150 học viên của 9 tỉnh thành; 2) Miền Nam: tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 200 học viên của 8 tỉnh thành; 3) Miền Bắc: tổ chức tại Thành phố Hà Nội, với 350 học viên của 14 tỉnh thành.

Chương trình bồi dưỡng được thiết kế theo hướng cập nhật kiến thức và kỹ năng quản lý giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số, được thực hiện dưới hai hình thức trực tuyến và trực tiếp; Khóa học được diễn ra trong 05 ngày, trong đó 02 ngày học viên được học trước trên hệ thống LMS và 3 ngày học trực tiếp tại các địa điểm quy định. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các vấn đề cốt lõi của quản lý chất lượng giáo dục, cầm tay chỉ việc cho cán bộ quản lý trong quản lý chất lượng tại cơ sở giáo dục phổ thông, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.

Đặc biệt, nội dung chương trình được điều chỉnh trên cơ sở tổng kết 5 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chú trọng các mô hình trường liên cấp và các trường thuộc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phát biểu về chương trình, PGS.TS Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho biết: năm 2025, Học viện được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao thực hiện hai nhiệm vụ bồi dưỡng thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia, dành cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú. Nội dung bồi dưỡng năm nay được xây dựng theo hướng “cầm tay chỉ việc”, giúp Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nâng cao năng lực thực tiễn trong quản lý và bảo đảm chất lượng giáo dục.

PGS.TS Phạm Văn Thuần cũng nhấn mạnh, mặc dù theo quy định mới, hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường phổ thông dự kiến dừng từ ngày 01/01/2026, song công tác bảo đảm và quản lý chất lượng giáo dục vẫn là yêu cầu xuyên suốt, mang tính nền tảng trong quản trị nhà trường, đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục ở vùng khó khăn.

Khóa bồi dưỡng đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm, tham gia nghiêm túc và tinh thần học tập tích cực của các học viên. Theo kết quả phản hồi, 100% học viên đánh giá cao chất lượng khóa bồi dưỡng, ý nghĩa thiết thực của Chương trình Mục tiêu Quốc gia năm 2025, cũng như trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên, giảng viên cao cấp của Học viện Quản lý giáo dục.

Khóa bồi dưỡng không chỉ góp phần nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý trường học mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm của Học viện Quản lý giáo dục trong việc đồng hành cùng ngành Giáo dục, đặc biệt tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục bền vững và toàn diện.

Một số hình ảnh tập huấn trong cả nước: