Quốc gia thông thạo tiếng Anh top 3 thế giới, miễn phí hoàn toàn giáo dục

ÁO- Nằm ở trung tâm châu Âu, Áo nổi bật không chỉ vì phong cảnh đẹp và di sản văn hóa phong phú mà còn vì trình độ tiếng Anh người dân ở mức thông thạo hàng đầu thế giới.

Người dân Áo sở hữu khả năng sử dụng thông thạo không chỉ tiếng Anh mà còn một số ngoại ngữ khác, phần lớn nhờ vào chính sách giáo dục đúng đắn.

Năm 2023, Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First công bố bảng xếp hạng chỉ số thành thạo tiếng Anh EF EPI ở 113 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, Áo đứng vị trí thứ 3 và được đánh giá ở mức thông thạo rất cao.A

Phân bổ nguồn lực, xây dựng chính sách hợp lý

Một trong những yếu tố đóng góp chính vào trình độ tiếng Anh của Áo là hệ thống giáo dục đúng hướng. Nước này duy trì phân bổ một nguồn lực đáng kể hàng năm cho giáo dục.

Năm 2018, Áo dành 10,72% tổng chi tiêu của chính phủ cho giáo dục, thấp hơn một chút so với Hà Lan (12,91%) và Na Uy, đứng thứ tư trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Tiếng Anh là môn học bắt buộc tại các trường học ở Áo và học sinh bắt đầu hành trình học ngoại ngữ này ngay từ bậc tiểu học.

Học sinh Áo bắt đầu học tiếng Anh ngay từ bậc tiểu học.

Chương trình giảng dạy được thiết kế để bồi dưỡng toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ và việc giảng dạy tiếng Anh được tích hợp trong suốt lộ trình giáo dục.

Việc tiếp xúc sớm này tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển ngôn ngữ và đảm bảo rằng một phần đáng kể dân số Áo thông thạo tiếng Anh vào thời điểm học sinh hoàn thành chương trình giáo dục chính quy.

Bên cạnh đó, tiềm lực của Áo trong thương mại và du lịch quốc tế là một động lực khác đằng sau trình độ tiếng Anh của nước này.

Đất nước này ẩn mình giữa lòng châu Âu thu hút vô số khách du lịch hàng năm. Dù diện tích khiêm tốn, Áo nằm trong số 15 quốc gia có lượng du khách quốc tế đến thăm nhiều nhất trong những năm gần đây. Năm 2019 (giai đoạn trước đại dịch COVID-19), Áo thu hút 46,2 triệu khách du lịch (trong đó có 31,9 triệu khách quốc tế), theo số liệu của Bộ Lao động và Kinh tế Áo.

Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chung trong ngành du lịch và người Áo làm việc trong lĩnh vực này nhận thấy việc thành thạo là cần thiết để giao tiếp với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Hơn nữa, trong lĩnh vực kinh doanh, tiếng Anh thường là ngôn ngữ được lựa chọn trong các giao dịch và hợp tác quốc tế. Nhu cầu về trình độ tiếng Anh trong các lĩnh vực này đã dẫn đến yêu cầu lực lượng lao động Áo phải sử dụng trơn tru tiếng Anh.

Ngoài ra, Áo có nền văn hóa và ngôn ngữ phong phú, lâu đời. Nhiều đứa trẻ lớn nên trong gia đình mà bố và mẹ xuất thân từ những vùng ngôn ngữ khác nhau. Chính điều này nuôi dưỡng “mầm mống” của sự hòa quyện đa ngôn ngữ.

Trên thực tế, tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức của Áo trong khi tiếng Croatia, tiếng Slovenia và tiếng Hungary được công nhận là ngôn ngữ chính thức của các nhóm dân cư tự trị ở một số vùng.

Sự cởi mở về văn hóa đối với các ngôn ngữ khác nhau này còn mở rộng sang cả tiếng Anh. Người dân thấy việc sử dụng ngôn ngữ này cùng với tiếng mẹ đẻ của mình là điều tự nhiên.

Miễn phí học phí - học tập suốt đời

Theo Báo cáo Nhân tài Thế giới của Viện Phát triển Quản lý (IMD) năm 2021, hệ thống giáo dục của Áo đứng thứ 6 trong số 63 quốc gia trên toàn thế giới về khả năng cạnh tranh nhân tài. Mục tiêu học tập suốt đời được tích hợp cao trong hệ thống giáo dục và xã hội Áo.

Báo cáo này xếp Áo đứng thứ 2 trong việc đào tạo người lao động và thứ 3 trong việc thực hiện chương trình học nghề. Áo cũng đạt thứ hạng cao hơn về chất lượng giáo dục, ở vị trí thứ 11 đối với bậc tiểu học và vị trí thứ 7 đối với bậc trung học.

Xếp hạng tín nhiệm cao này một phần là do sự đầu tư mạnh mẽ của chính phủ Áo vào hệ thống giáo dục và phát triển chuyên môn. Tại Áo, học sinh ở độ tuổi 16 có thể chọn chương trình dạy nghề hoặc học thuật dựa trên lĩnh vực các em quan tâm và thế mạnh học tập.

Chương trình dạy nghề kéo dài 6 năm với trọng tâm là các kỹ năng sống thực tế và chuẩn bị cho việc học nghề. Hệ thống đào tạo nghề này đã chứng tỏ thành công trong việc tạo ra lực lượng lao động có tay nghề cao và các lựa chọn việc làm khả thi cho những người không học đại học.

Áo có khoảng 70 trường đại học công lập và 12 trường đại học tư thục. Hệ thống trường học công lập miễn phí, với 9 năm giáo dục bắt buộc.

Các trường đại học công lập ở Áo miễn phí không chỉ cho người dân mà còn cho tất cả công dân Liên minh Châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA). Sinh viên quốc tế chỉ phải trả khoảng 1.500 EUR (khoảng 40 triệu đồng) mỗi năm học.

Nguồn: Tử Huy – Báo mới