Tập huấn Nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên và nghiên cứu sinh của Học viện Quản lý Giáo dục năm 2025: “Ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số”

Ngày 16/8/2025, Học viện Quản lý Giáo dục đã tổ chức thành công khóa Tập huấn Nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên và nghiên cứu sinh của Học viện Quản lý Giáo dục năm 2025: “Ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số” . Đây là hoạt động thường niên hàng năm của Học viện Quản lý Giáo dục nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và người học.

Buổi tập huấn có sự tham dự của các báo cáo viên: GS.TS. Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc, Thư ký Hội đồng Giáo sư Ngành Khoa học Giáo dục; PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung, Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục; TS. Ngô Văn Định, Thành viên nhóm nghiên cứu VSE

Về phía Học viện Quản lý Giáo dục có PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hằng – Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện, PGS.TS. Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cùng với các đồng chí trong Đảng ủy, Tập thể lãnh đạo cùng Qúy Thầy cô Lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm, và toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức của Học viện.

Buổi tập huấn đã thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 100 người tham dự trực tiếp, là các cán bộ, giảng viên và học viên của Học viện. Điều này thể hiện rõ sự lan tỏa của hoạt động cũng như nhu cầu thực tiễn trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học tại Học viện Quản lý Giáo dục.

PGS.TS. Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục

Đến tham dự buổi Tập huấn, PGS.TS. Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục – đã đại diện Ban Giám đốc phát biểu khai mạc. Trong phát biểu của mình, thầy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với giảng viên và học viên nghiên cứu sinh trong bối cảnh chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. PGS.TS. Phạm Văn Thuần đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích liên quan đến các định hướng, chính sách hỗ trợ nghiên cứu, đồng thời khuyến khích người học mạnh dạn tham gia vào các đề tài nghiên cứu, xem đây là cơ hội để rèn luyện tư duy khoa học, nâng cao năng lực học thuật và đóng góp vào sự phát triển chung của Học viện. PGS.TS. Phạm Văn Thuần cũng nhấn mạnh: “với chức trách cuả giảng viên là giảng day, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng thì nhiệm vụ Nghiên cứu khoa học của Giảng viên là một trong các trụ cột quan trọng mà Học viện hướng tới tập trung đầu tư trong thời gian tới. Chính vì vậy việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoả học của giảng viên trong bối cảnh chuyển đổi số là hết sức quan trọng, nhất là năng lực công bố quốc tế. Đồng thời Học viện cũng chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu cho các nghiên cứu sinh của Học viện để góp phần nâng cao chất lượng chất lượng đào tạo của Học viện”.

 Chương trình tập huấn tập trung vào ba chủ đề:

- Viết bài báo khoa học theo thông lệ quốc tế và kinh nghiệm lựa chọn tạp chí - PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung, Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục là báo cáo viên

- Ứng dụng AI trong tổng quan nghiên cứu khoa học giáo dục - TS. Ngô Văn Định, Thành viên nhóm nghiên cứu VSE là báo cáo viên

- Khai thác tiềm năng dữ liệu trong nghiên cứu khoa học giáo dục - GS.TS. Trần Trung

Giám đốc Học viện Dân tộc, Thư ký Hội đồng Giáo sư Ngành Khoa học Giáo dục là báo cáo viên

PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục

PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung (Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục là báo cáo viên) trình bày nội dung “Viết bài báo khoa học theo thông lệ quốc tế và kinh nghiệm lựa chọn tạp chí”.

TS. Ngô Văn Định Thành viên nhóm nghiên cứu VSE

TS. Ngô Văn Định  (Thành viên nhóm nghiên cứu VSE là báo cáo viên) hướng dẫn “Ứng dụng AI trong tổng quan nghiên cứu khoa học giáo dục

GS.TS. Trần Trung Giám đốc Học viện Dân tộc

 GS.TS. Trần Trung (Giám đốc Học viện Dân tộc, Thư ký Hội đồng Giáo sư Ngành Khoa học Giáo dục) chia sẻ Khai thác tiềm năng dữ liệu trong nghiên cứu khoa học giáo dục .

Các nội dung được truyền đạt một cách hệ thống, logic, đi từ lý thuyết đến thực hành, kết hợp với phần giải đáp thắc mắc giúp người tham dự dễ tiếp cận và nắm bắt kiến thức một cách hiệu quả. Không khí buổi tập huấn diễn ra nghiêm túc, cởi mở và mang tính tương tác cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham dự chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và kết nối chuyên môn. Sau buổi tập huấn, Ban tổ chức cùng với báo cáo viên đã giao các bài tập về để các học viên thực hành và nộp sản phẩm.

Buổi tập huấn là bước khởi đầu thuận lợi cho hoạt động Nghiên cứu khoa học mà Học viện Quản lý Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2025. Thông qua các chương trình này, Học viện khẳng định sẽ đồng hành và thúc đẩy phát triển năng lực nghiên cứu trong đội ngũ cán bộ, giảng viên và người học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Một số hình ảnh trong buổi tập huấn:

Trung tâm Công nghệ thông tin – Thư viện